Có nhiều cuộc đối đầu được nhắc tới bằng cụm từ "trận derby lớn nhất của bóng đá Anh", nhưng chỉ một trong số này, dù không đúng nghĩa một trận derby thật sự giữa hai đội bóng cùng thành phố, xứng đáng với danh xưng trận cầu lớn nhất bóng đá Anh, Liverpool - MU.


Một số ý kiến cho rằng sự đối địch giữa hai bên khởi nguồn từ việc thi công một kênh đào từ Liverpool tới Manchester, kéo theo hàng loạt bất đồng từ kinh tế, tới âm nhạc. Nhưng lý do lớn nhất thì phải là bóng đá, và mỗi khi MU đối đầu Liverpool, đó luôn là trận kinh điển của bóng đá Anh.
liv-Mu-jpg-1348356989_480x0.jpg
Liverpool rất cần một chiến thắng để khởi động lại mùa giải, trong khi MU khao khát chấm dứt mạch không thắng tại Anfield suốt năm năm qua.
Trận cầu này, với bầu không khí sặc mùi thù nghịch, thường không phải là nơi để các CĐV thưởng thức, tận hưởng bóng đá. Thay vào đó, họ đến Anfield, Old Trafford hoặc bất kỳ nơi nào khác mà hai đội chạm trán, chỉ để chờ dịp chế diễu, dèm pha và khoét sâu nỗi đau của đội thua cuộc.
Trận cầu tại Anfield hôm nay có lẽ cũng không là ngoại lệ, dù mức độ thù nghịch có thể giảm đi chút ít vào đầu trận nhờ lời kêu gọi của các nhân vật cấp cao nhất ở cả hai bên chiến tuyến. Như HLV Ferguson viết trong bức tâm thư gửi các fan MU, tất cả chờ đợi một thái độ hòa nhã, biết chia sẻ hơn và không châm chọc khi Liverpool tưởng niệm các CĐV nhà xấu số thiệt mạng trong thảm họa Hillsborough trước trận đấu.
Tuy nhiên, khi trái bóng bắt đầu lăn, trận đấu sẽ không có chỗ cho những cảm xúc yếu mềm nữa. MU chưa khi nào khao khát đánh bại Liverpool ngay tại Anfield như bây giờ, vì họ đã không làm được điều đó tại kể từ năm 2007. Trên thực tế, đội bóng của HLV Ferguson thua tới bốn và chỉ một lần hòa trong năm trận gần nhất trên mọi đấu trường làm khách trên sân Liverpool, kể từ lần Tevez ghi bàn duy nhất giúp họ thắng 1-0 hôm 16/12/2007.
Suarez-jpg-1348357131-1348357542_480x0.j
MU, năm năm qua, ngay cả lúc rất mạnh, vẫn không thể thắng tại Anfield.
Liverpool, trong khi đó, đang khởi đầu tệ nhất ở hạng đấu cao nhất bóng đá Anh trong 101 năm qua khi không thể thắng được lấy một trận trong bốn trận đầu. Một chiến thắng trước MU có thể là bước ngoặt lớn, tích cực cho sự nghiệp của HLV Brendan Rogers tại Liverpool. Nhưng ngược lại, một trận thua nữa có thể hủy hoại tương lai của nhà cầm quân trẻ này tại Anfield khi sức ép từ mạch khởi đầu tồi tệ tăng lên bội phần.
Khác với hình ảnh tăm tối của thầy trò Rodgers, MU khởi đầu rất vững vàng. Đoàn binh dưới trướng Ferguson thắng mọi trận cầu mà họ được dự báo sẽ thắng, dù đôi lần, mức độ thuyết phục trong những trận thắng ấy là không cao. Trừ khả năng tận dụng cơ hội từ chấm phạt đền đang có vấn đề (đá hỏng ba quả 11 mét trong ba trận gần nhất trên mọi giải đấu), MU, với những mắt xích mới như Van Persie, Kagawa, Buttner, Powell, đã vận hành như một cỗ máy trơn tru.
Sự trơn tru ấy là điều mà Liverpool chưa thể hương tới, hay nói cách khác, đang cố gắng hướng tới. Rodgers lên thay Dalglish và áp dụng thứ bóng mang hơi hướng tiqui-tacca mà ông từng thành công ở Swansea, nhưng ở một đội bóng vốn được định hình và quá quen với thứ bóng đá lật cánh đánh đầu kiểu Anh truyền thống dưới thời Dalglish, thay đổi tư duy của các cầu thủ rõ ràng là điều không dễ làm trong ngày một ngày hai.  
Vidic-jpg-1348357654-1348357679_480x0.jp
Thích nghi với lối chơi mới của HLV Rodgers đang là thách thức lớn cho Gerrard và đồng đội.
Liverpool, trên thực tế, cũng đã một lần chơi tiqui-tacca gần trơn tru như mong đợi của Rodgers và chiến thắng. Nhưng đó chỉ là trận thắng chủ nhà Young Boys Berne 5-3 ở Europa League, nơi Rodgers thay toàn bộ đội hình xuất phát, tung vào sân toàn bộ những cầu thủ dự bị và vài gương mặt lạ hoắc được đôn lên từ đội trẻ. Gặp MU hôm nay, chắc chắn sẽ không có chuyện ông làm liều sử dụng toàn bộ, hay thậm chí một phần đội hình hai ấy.
Nhưng khi những cái tên quen thuộc như Gerrard, Suarez, Johnson, Agger, Reina trở lại, câu hỏi về việc liệu họ đã thích nghi, thấm nhuần tư tưởng bóng đá của ông thầy để gặt hái kết quả tích cực trên sân bóng lại được đặt ra. Câu trả lời sẽ có khi trọng tài Mark Hasley cắt còi tan trận trên sân Anfield hôm nay.
Đội hình xuất phát dự kiến
Liverpool-v-Manchester-Un-001-jpg-134835
  Phương My

No comments:

Post a Comment